ออกแบบให้บ้านเย็นอยู่สบาย

0

“เราเป็นมากกว่าบริษัทรับสร้างบ้าน เพราะนอกจากเสนองานออกแบบและก่อสร้างบ้านให้แก่ท่านแล้ว เรายังให้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบก่อสร้างด้วย เพราะความรู้ที่ถูกต้องจะช่วยให้ท่านรู้ลึก รู้จริง และรู้ทันช่างและได้รับแต่สิ่งที่ดีนั่นเอง”

บ้านเย็นอยู่สบาย

บ้านเย็นอยู่สบาย รีโนเวทบ้าน

     บ้านเย็นอยู่สบาย รีโนเวทบ้าน มีบ้านแล้วรู้สึกอึดอัดลมไม่ถ่ายเท รู้สึกไม่โปร่ง นั่นไม่ไช่คำตอบของสภาพการเป็นอยู่ที่ดี การออกแบบรีโนเวทบ้านนั้นต้องเย็นสบาย

     บ้านเป็นที่อยู่อาศัยที่พวกเราต้องอยู่กันทุกคน การที่ท่านกลับจากที่ทำงานเหนื่อยๆ หรือวันพักผ่อนที่ต้องการอยู่กับครอบครัว “บ้าน” จึงเป็นที่ที่จะทำให้เรานั้นได้พักผ่อนเพื่อเติมพลังงานไว้ออกไปต่อสู่กับงานได้ในวันต่อๆไป การที่บ้านที่เราอยู่ อึดอัดไปด้วยสิ่งของที่วางไม่เป็นระเบียบ บังทิศทางลม รวมถึงตัวบ้านไม่มีการออกแบบที่ช่วยให้มีการหมุนเวียนอากาศที่ดีพอนั้น ลมจะไม่ผ่านเข้ามาเลย ทำให้ร้อน อยู่แล้วไม่สบาย การพักผ่อนในวันหยุดหรือหลังเลิกงาน จะทำให้เรายังรู้สึกอ่อนล้าอยู่

     ท่านคงเคยไปเที่ยวตามต่างจังหวัดและพักตามโรงแรมดีๆ ท่านจะรู้สึกสบายใจ มีความสุข และรู้สึกว่าเป็นวันพักผ่อนที่ดี นั่นก็เพราะบรรยากาศที่ดีของโรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านั้นมีความโล่ง โปร่ง สวยงาม สิ่งเหล่านี้มีผลโดยตรงต่อระบบประสาทการรับรู้ เมื่อร่างกายของเราได้รับสิ่งที่ดีเข้าไป จึงส่งผลให้สภาพจิตใจของเราดีขึ้นไปด้วยนั่นเอง

บ้านเย็นอยู่สบาย
บ้านที่อากาศไหลเวียนไม่สะดวก
บ้านเย็นอยู่สบาย รีโนเวทบ้าน
หน้าต่างบานใหญ่ ช่วยให้อากาศผ่านเข้าได้เต็มที่

     แล้วการรีโนเวทบ้านนั้นต้องมีการออกแบบและมีข้อที่ต้องคำนึงถึงอะไรบ้างให้บ้านเย็นอยู่สบายก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจหลักการเบื้องต้นก่อน นั่นคือเรื่องของ “อากาศร้อนและกระแสลม” (ทิศทางแสงแดดและกระแสลมดูบทความได้ที่นี่ คลิก)

     อากาศร้อนและการเกิดลม โดยจะอธิบายให้ได้เข้าใจง่ายๆ ให้ท่านทราบไว้ว่า

1.ความร้อนจะลอยตัวสูงขึ้น เราจึงเรียกว่า ความกดอากาศต่ำ(เบาบาง) เพราะมีมวลอากาศที่น้อยเบาบางจากความร้อนทำให้มวลอากาศมีน้ำหนักเบาจึงลอยตัวสูงขึ้น

2.ความเย็นจะลอยต่ำลง เราจึงเรียกว่า ความกดอากาศสูง(หนาแน่น) เนื่องจากมวลอากาศหนาแน่นมีน้ำหนักมากจากความชื้นของไอน้ำจึงลดตัวต่ำลง

     หลักการเกิดลมมีมาตราฐานเดียว คือ การแทนที่ของอากาศ เมื่ออากาศร้อนลอยตัวขึ้นด้านบน จึงมีการแทนที่ของอากาศด้านล่าง ซึ่งการไหลเวียนแทนที่ของอากาศนี้ก็คือลม ส่วนจะเป็นลมเย็นหรือลมร้อนก็จะขึ้นอยู่กับลักษณะที่มาของลมหรืออากาศนั้นด้วยว่ามาจากไหน พัดผ่านอะไรมาบ้าง “เราจึงเห็นได้ว่าการไหลของอากาศ ไป-มา ก็คือลมนั่นเอง” กลับกันเมื่ออากาศเย็นลดตัวต่ำลงจึงมีอากาศเข้ามาแทนที่ด้านบน จะยกตัวอย่างลม2ประเภทให้ท่านได้เข้าใจ ดังนี้

1.ลมบกลมทะเล หากท่านเคยไปเที่ยวทะเล ในช่วงกลางวันท่านจะรู้สึกว่าทำไมบริเวณชายหาดถึงมีลมแรง นั่นก็เป็นเพราะในเวลากลางวันนั้นผื่นแผ่นดินที่ได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์มีความร้อนสะสม อากาศบนผื่นแผ่นดินที่นร้อนจึงลอยตัวสูงขึ้น ในขณะเดียวกันอากาศบนผื่นน้ำในทะเลที่มีความเย็นกว่าจึงเข้าแทนที่อากาศร้อนบนแผ่นดินที่ลอยตัวสูงขึ้น นั่นก็คือ “ลมทะเล” นั่นเอง ซึ่งลมที่พัดจากทะเลจะเย็นสบายและชื้น เพราะลมได้พัดเอาไอน้ำมาด้วย แต่จะทำให้เรารู้สึกเหนียวตัวกว่าลมทั่วไปเพราะไอน้ำนั้นเป็นน้ำเค็ม กลับกัน เมื่อถึงช่วงเวลากลางคืน ผื่นแผ่นดินมีการคลายความร้อนได้เร็วกว่าผื่นน้ำในทะเล จึงทำให้อากาศร้อนในทะเลลอยตัวสูงขึ้น อากาศที่เย็นกว่าจากผื่นแผ่นดินจึงเข้ามาแทนที่ เราจึงเรียกลมนี้ว่า “ลมบก”

บ้านเย็นอยู่สบาย รีโนเวทบ้าน
ลมทะเล
บ้านเย็นอยู่สบาย รีโนเวทบ้าน
ลมบก
บ้านเย็นอยู่สบาย รีโนเวทบ้าน
ลมบกและลมทะเล

2.ลมหุบเขาและลมภูเขา ในช่วงเวลากลางวันบริเวณยอดเขาที่อยู่ใกล้กับพระอาทิตย์มากกว่าจะมีความร้อนสะสมมากกว่าบริเวณเชิงเขา อากาศร้อนจึงลอยตัวสูงขึ้นและอากาศที่เย็นกว่าจากเชิงเขาจึงเข้ามาแทนที่ เราเรียกลมที่พัดขึ้นสู่ยอดเขานี้ว่า “ลมหุบเขา” กลับกันในช่วงเวลากลางคืนยอดเขาที่อยู่สูงกว่าจึงคายความร้อนได้ดีกว่าเชิงเขา เมื่ออากาศร้อนที่เชิงเขาลอยตัวสูงขึ้นอากาศเย็นจากยอดเขาจึงเข้ามาแทนที่ เราเรียกลมที่พัดลงมาจากยอดเขาชนิดนี้ว่า “ลมภูเขา” และเมื่ออากาศจากยอดเขาที่เย็นและชื้นมากๆ จะทำให้เกิดหมอกปกคลุมหุบเขาอีกด้วย

บ้านเย็นอยู่สบาย รีโนเวทบ้าน
ลมหุบเขา
บ้านเย็นอยู่สบาย รีโนเวทบ้าน
ลมภูเขา

     ทีนี้ท่านคงทราบถึงหลักการเกิดลมและการเข้าแทนที่ของอากาศร้อนที่ลอยตัวสูงขึ้นกันแล้ว ทีนี้เราจะนำหลักการดังกล่าวมาใช้ในการออกแบบรีโนเวทบ้านให้เย็นสบายได้อย่างไร เราจะกล่าวใน ตอนที่2 คลิก

   ซึ่งหากท่านต้องการที่จะรีโนเวทบ้านทั้งทีต้องให้บ้านเย็นอยู่สบายด้วย การออกแบบจึงมีความสำคัญที่ Interior Designer ต้องใส่ใจ โดยท่านสามารถส่งความต้องการและให้ทีมงานเราติดต่อกลับไปได้ และงานรีโนเวทที่ไม่ไช่แค่สวยเพียงอย่างเดียวแต่การใช้งานและความสบายจะควบคู่ไปด้วยอย่างแน่นอนครับ ดูบทความดีๆในการออกแบบออฟฟิศได้ที่นี่ คลิก

“เราเป็นมากกว่าบริษัทรับสร้างบ้าน เพราะนอกจากเสนองานออกแบบและก่อสร้างบ้านให้แก่ท่านแล้ว เรายังให้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบก่อสร้างด้วย เพราะความรู้ที่ถูกต้องจะช่วยให้ท่านรู้ลึก รู้จริง และรู้ทันช่างและได้รับแต่สิ่งที่ดีนั่นเอง” บริษัทเรารับออกแบบตกแต่งภายในร้านอาหารทุกประเภทด้วยมัณฑนากรมืออาชีพและทีมช่างคุณภาพประสบการณ์มากกว่า20ปี โดยท่านสามารถส่งความต้องการมาหาเราได้ตามช่องทางข้างล่างนี้

สนใจติดต่อ งานออกแบบตกแต่งภายในและรีโนเวทอาคาร

        • นัดดูหน้างานได้ที่ 095-864-6299
        • ส่งภาพหน้างานและพูดคุยได้ที่ Line
          เพิ่มเพื่อน
        • Email : thaimawee@hotmail.com
        • ติดตามเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/weeinterior

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *