เทคนิคการปูกระเบื้อง ตอนที่2

0
เทคนิคการปูกระเบื้อง

เทคนิคการปูกระเบื้อง

  เทคนิคการปูกระเบื้อง ในการรีโนเวทบ้านหรือต่อเติมอาคารนั้น สิ่งที่แทบขาดไม่ได้เลยคือกระเบื้องพื้นสวยๆ และจะดูอย่างไรให้การปูของช่างนั้นมีประสิทธิภาพ คงทน ให้พื้นกระเบื้องนั้นสวยอยู่คู่อาคารของท่านไปอีกนานแสนนาน

จากที่ได้กล่าวไปแล้วในตอนที่แล้ว (ดูบทความที่แล้วได้ที่นี่ คลิก) คราวนี้จะได้กล่าวถึงขั้นตอนการปูกระเบื้องอย่างถูกวิธี ว่าวิธีการปูอย่างถูกวิธีนั้น มีขั้นตอนการทำงานอย่างไร

เทคนิคการปูกระเบื้องที่ถูกต้องและสวยงาม ด้วยวิธีการปูแบบแห้งมีวิธีการดังต่อไปนี้

วัสดุและเครื่องมือที่เตรียม

1.ปูนปอร์ตแลนท์(ปูนเขียว)

2.ปูนกาว

3.ทรายหยาบ

4.ยาแนว

5.ฟองน้ำ

6.เกรียงสามเหลี่ยม

7.ค้อนพลาสติก

8.กากบาทพลาสติก

9.เส้นเอ็น

10.เต๊า

11.ตะปูตอกคอนกรีต1นิ้ว 4-5ตัว

12.สายยางวัดระดับน้ำ

13.ปรอทน้ำ

14.ดินสอหรือปากกาเมจิ

ขั้นตอนที่ 1 เช็คระดับความสูงของพื้นที่ที่จะปูกระเบื้อง ระดับfinishingของกระเบื้องและทำเครื่องหมายไว้

ขั้นตอนที่ 2 นำสายยางวัดระดับน้ำมาวัดระดับความสูงที่ได้ทำเครื่องหมายไว้ วัดให้มีระดับเท่ากันจากฝั่งนึงไปอีกฝั่งนึง ให้ผนังของห้องที่จะปูกระเบื้องมีระดับที่เท่ากันหมดทุกมุม และทำเครื่องหมายไว้ (ผนังหนึ่งผนังทำเครื่องหมายระยะไว้มุมซ้ายและมุมขวา)

การวัดระดับน้ำที่ระดับต่ำระดับพื้นจะวัดลำบากให้บวกความสูงที่ต้องการขึ้นมาอีก1เมตร ก็จะได้ off mate ไว้วัดระดับอื่นๆได้ต่อไป

ขั้นตอนที่ 3 นำเต๊ามาตีที่ผนังที่ได้ทำเครื่องหมายไว้ หนึ่งคนจับซ้ายหนึ่งคนจับขวาและดีดให้เกิดรอยที่ผนัง เพื่อให้เกิดเส้นระดับ ทำรอบผนังที่มี ถ้าไม่มีผนังให้วัดระดับใส่ไม้แบบที่ได้ตอกไว้กับพื้นปูนและขึงเส้นเอ็นเป็นแนวระดับแทน

ขั้นตอนที่ 4 นำปูนปอร์ตแลนท์(ปูนเขียว)มาผสมกับทรายหยาบ ในอัตราส่วน ปูน1ส่วน ทรายหยาบ2ส่วน น้ำ1ส่วน โดยประมาณ ผสมให้เข้ากัน

ขั้นตอนที่ 5 นำปูนที่ได้ไปเทลงบนพื้นที่จะปูเทกองไว้ เป็นแนวยาว 1 แถว และนำกระเบื้องแผ่นแรกที่จะปูวางลงไป นำค้อนมาตอกกระเบื้องลงไปให้ได้ตามระดับที่ได้ตีเต๊าไว้ พร้อมกับนำปรอทน้ำมาวางเพื่อวัดระดับให้ตรง ทั้งแนวตั้งและแนวนอนของกระเบื้อง ให้ได้ระดับทุกมุม

ขั้นตอนที่ 6 นำเกรียงยกกระเบื้องขึ้นมา(เอาออก) และเช็คดูปูนที่ได้เทและตอกไว้เพื่อดูว่ามีร่องมีการยุบตัวของปูนหรือไม่ ถ้ามีให้เอาเกรียงตักปูนมาปาดให้เต็มร่อง

ขั้นตอนที่ 7 นำเกรียงตักปูนกาวที่ได้ผสมไว้แล้ว(ผสมกับน้ำธรรมดาไม่ควรให้เหลวจนเกินไป ควรผสมให้เหนียว) ปาดลงบนกระเบื้องที่ให้เต็มแผ่นหนา0.5cm.

ขั้นตอนที่ 8 นำมาวางบนปูนที่ได้เติมปูนอุดร่องไว้แล้วเมื่อซักครู่ แล้วจึงนำค้อนมาเคาะเบาๆให้ได้ตามระดับเต้าที่ตีไว้

ขั้นตอนที่ 9 นำเอ็นมาขึงระดับด้านล่าง วางขนาดไปกับแนวกระเบื้องและเต้าที่ตีไว้ให้เสมอบอบfinishของกระเบื้อง เพื่อเป็นการบอกระดับในแผ่นต่อๆไป

ขั้นตอนที่ 10 ปูแผ่นต่อๆไป โดยยึดระดับเต๊าและเอ็นที่ขึงไว้เป็นหลัก คั่นรอยต่อระหว่างกระเบื้องด้วยกากบาทพลาสติก เบอร์1.5mmหรือตามความชอบ ก็จะได้แนวกระเบื้องที่เสมอกันและช่องไฟที่เท่ากันทุกแผ่น เมื่อปูหมดแถวจึงถอนเอ็นออก และเริ่มแถวใหม่เริ่มขั้นตอนที่ 5 ใหม่ ปูไปจนครบหมดทั่วพื้นที่

ขั้นตอนที่ 11 เมื่อปูเสร็จแล้ว ให้ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง แล้วจึงยาแนวตามสีที่ต้องการ

เทคนิคการปูกระเบื้อง

ดูการปูกระเบื้องแกรนิตโต้ด้วยวิธีการปูแบบแห้งที่ถูกต้องได้ตามVDOข้างล่างนี้

จะเห็นว่าการตรวจสอบการปูกระเบื้องของช่างที่มาปูให้นั้น หากท่านทราบหลักการการปูที่ถูกต้องแล้ว ท่านจะได้ตรวจสอบได้ให้งานนั้นออกมาอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และลดปัญหาการแก้งานในอนาคตได้อย่างดีทีเดียว

บริษัทเรารับออกแบบตกแต่งภายในและรีโนเวทอาคารทุกประเภทด้วยมัณฑนากรและทีมช่างคุณภาพประสบการณ์มากกว่า20ปี โดยท่านสามารถส่งความต้องการมาหาเราได้ตามช่องทางข้างล่างนี้

สนใจติดต่อ งานออกแบบตกแต่งภายในและรีโนเวทอาคาร

        • นัดดูหน้างานได้ที่ 095-864-6299
        • ส่งภาพหน้างานและพูดคุยได้ที่ Line
          เพิ่มเพื่อน
        • Email : mr_sarut@hotmail.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *