การเลือกซื้อที่ดินสร้างบ้าน ตอนที่ 1

0

“เราเป็นมากกว่าบริษัทรับสร้างบ้าน เพราะนอกจากเสนองานออกแบบและสร้างบ้านให้แก่ท่านแล้ว เรายังให้ความรู้ในการทางการหาเลือกซื้อที่ดินและความรู้เกี่ยวกับการก่อสร้างด้วย เพราะความรู้ที่ถูกต้องจะช่วยให้ท่านรู้จริงและรู้ทันช่างและได้รับแต่สิ่งที่ดีนั่นเอง”

การเลือกซื้อที่ดินสร้างบ้าน

การเลือกซื้อที่ดินสร้างบ้าน

การเลือกซื้อที่ดินสร้างบ้าน นอกจากบริษัทเราจะรับสร้างบ้านและรีโนเวทบ้านแล้ว เรายังช่วยท่านหาซื้อที่ดินเพื่อปลูกบ้านของท่านด้วย เพื่อให้ได้ที่ดินที่สวยถูกใจ สบายใจและหมดกังวลในปัญหาต่างๆ

ในตอนที่1นี้จะช่วยแนะนำลักษณะที่ดินต้องห้ามที่ไม่ควรใช้สร้างบ้านหรือซื้อมาลงทุน เพื่อทำกิจการค้าขาย เก็งกำไร เพราะจะส่งผลด้านลบต่อทั้งกิจการและผู้เป็นเจ้าของ มาดูกันครับว่าลักษณะที่ดินต้องห้ามที่ไม่ควรซื้อจะมีอะไรบ้าง

      การซื้อที่ดินเป็นขั้นตอนแรกในการลงทุน ทำกิจการค้าขาย รวมถึงเพื่อการอยู่อาศัย ในการซื้อที่ดินนั้นนอกจากราคาแล้ว ยังมีสิ่งอื่น ๆ ที่ต้องคำนึงถึงก็มีอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง ตำแหน่ง ที่ตั้ง หรือแม้กระทั่งความเป็นมาก็ล้วนแต่มีผลกับผู้ที่เป็นเจ้าของทั้งนั้น เราจึงรวบรวมลักษณะที่ดินต้องห้ามที่ไม่ควรซื้อเพื่อใช้สำหรับสร้างบ้านหรือซื้อไว้เก็งกำไร เพราะจะส่งผลเสียกับเจ้าของหรืออาจทำให้เสียเงินเปล่า

1. เข้าออกลำบาก

          มีลักษณะเป็นที่ดินที่ถูกล้อม ไม่มีทางออกไปสู่ทางสาธารณะได้ ที่ดินต้องห้ามลักษณะนี้ อาจเกิดจากการแบ่งย่อยที่ดินแปลงใหญ่ให้เล็กลงเป็นหลายแปลง เช่น เป็นมรดกให้ลูกหลาน เป็นต้น ที่ดินลักษณะนี้ก่อเกิดปัญหาความวุ่นวายในการขอเส้นทางสัญจรเข้าออก ดังนั้นควรตรวจสอบตำแหน่งที่ดินให้ดี โดยนำเลขที่โฉนดเข้าตรวจสอบที่กรมที่ดินเขตนั้น ๆ หากพบว่า “มีเลขที่ดินล้อมอยู่โดยรอบแปลงของที่ดินเรา “ ให้สันนิษฐานไว้เลยว่าอาจเป็นที่ดินไม่มีทางเข้า-ออก (ยกเว้นโฉนดที่ดินจัดสรร) ยื่นขอตรวจระวางใหญ่เพื่อดูแปลงที่ดินนั้นทั้งหมดต่อไป ทั้งนี้หากเป็นที่ดินตาบอด เจ้าของที่ดินแปลงนั้นก็มีสิทธิ์ฟ้องเจ้าของที่ดินแปลงที่ล้อมรอบได้ เพื่อขอเปิดทางไปสู่ทางสาธารณะ เรียกว่า “ทางจำเป็น” ตรวจสอบเบื้องต้นว่ามีการจดทะเบียนภาระจำยอมให้หรือไม่ การสัญจร “ทางจำเป็น” ต้องเกิดความเสียหายต่อที่ดินแปลงล้อมรอบให้น้อยที่สุดและต้องจ่ายค่าตอบแทนแก่เจ้าของที่ดินแปลงนั้น ๆ ด้วย

2. ที่ดินรูปทรงไม่สมบูรณ์

          รูปร่างที่ดินที่ผิดแปลกไปจากรูปทรงสี่หลี่ยมดูจะมีโอกาสเกิดปัญหาการใช้สอยประโยชน์พื้นที่ไม่น้อย ขณะที่หลายคนก็เชื่อหลักที่ดินต้องห้ามตามศาสตร์ฮวงจุ้ย ผลลัพธ์มักออกมาในรูปแบบคล้ายกัน เช่น ที่ดินรูปชายธง (สามเหลี่ยม) เป็นหนึ่งรูปทรงที่ผิดหลักตามศาสตร์ฮวยจุ้ย และเมื่อมองในรูปแบบการใช้ประโยชน์พื้นที่จะพบว่า มักเสียประโยชน์ใช้สอยบริเวณสามเหลี่ยม ด้วยหลักกฎหมายการก่อสร้าง ต้องคำนึงเรื่องระยะร่น การออกแบบโครงการตึกก็ทำได้ยากกว่ารูปทรงปกติ อาจก่อปัญหาอื่นตามมาได้ รูปทรงที่ดินต้องห้ามในการลงทุนจึงมักจะเป็นรูปทรงแปลก เช่น ทรงสามเหลี่ยม ทรงรี หรือทรงเหลี่ยมที่มีลักษณะหน้าแคบแต่ลึก ซึ่งยากต่อการใช้สอยประโยชน์ เป็นต้น

3. สถานที่เดิม-สิ่งแวดล้อมที่ดินไม่เหมาะสม

          การตรวจสอบความเป็นมาของที่ดินแปลงนั้นก็สำคัญไม่น้อย อย่าลงทุนที่ดินต้องห้ามเพียงเพราะราคาประกาศขายถูกกว่าตลาด ลองสำรวจความเป็นมาที่ดินแปลงดูเสียก่อน ลักษณะที่ดินที่ไม่ควรลงทุน เช่น เป็นสุสานเก่า โรงพยาบาลเก่า โรงฆ่าสัตว์ เป็นต้น สาเหตุไม่ควรลงทุน คือ ด้านจิตใจและพลังงานร้าย ๆ ซึ่งจะขึ้นอยู่ตามความเชื่อของแต่ละบุคคล สำหรับทางวิทยาศาสตร์ เหตุผลจะเป็นเรื่องของดินที่กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคต่าง ๆ จากการกิจกรรมที่กระทำในอดีต จึงไม่เหมาะแก่การอยู่อาศัย นอกจากนี้ยังรวมไปถึงสถานที่ทางศาสนา อย่าง วัดวาอาราม โบสถ์ มัสยิด เป็นต้น

4. ตำแหน่งที่ตั้งที่ดิน เสี่ยงต่อความปลอดภัย

          ตำแหน่งที่ตั้งแปลงที่ดินส่งผลต่อความปลอดภัยในการอยู่อาศัยและความมั่นคงในอนาคตได้ ต้องศึกษาตรวจสอบที่ดิน ว่าตั้งในบริเวณที่ก่อโอกาสเกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุหรือความแข็งแรงของที่ดิน กลายเป็นที่ดินต้องห้ามหรือไม่ เช่น ที่ดินบริเวณทางสามแพร่ง โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุรถยนต์พุ่งเข้าชนย่อมสูงกว่าตำแหน่งอื่น ที่ดินบริเวณริ่มแม่น้ำฝั่งที่ถูกน้ำกัดเซอะ ยิ่งนานวันยิ่งเสียขนาดที่ดินพังทลายไปเรื่อย ที่ดินบริเวณเดิมเป็นบ่อเลี้ยงปลาเป็นบ่อน้ำ หากถมดินไม่ดี โอกาสเกิดที่ดินจะทรุดตัวย่อมมากว่าตำแหน่งอื่น หากสร้างบ้านอยู่อาศัยก็มีโอกาสไม่ปลอดภัยในอนาคตได้

5. เอกสารกฎหมายที่ดินต่าง ๆ

 เอกสารกฎหมายที่ดินต่าง ๆ ลักษณะที่ดินเพื่อการลงทุนควรมีเอกสารทางกฎหมายชัดเจน รายละเอียดประเภทสิทธิการถือครองต่าง ๆ ควรทำการศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้เสียก่อนว่าตอบสนองความต้องการลงทุนของเราหรือไม่ บางกรณีมีข้อจำกัดสิทธิ ถือครองได้แต่โอนต่อไม่ได้ หรือ เป็นที่ดินไม่มีโฉนด เช่น ที่ดินมือเปล่า ลักษณะเป็น ส.ป.ก. ไม่ใช่เอกสารสิทธิ์ เป็นที่ดินของรัฐที่ไม่ได้ทำประโยชน์ จัดสรรให้แก่เกษตรกรได้เอาไปทำประโยชน์ประกอบอาชีพ จึงจะทำการแบ่งแยกหรือโอนสิทธิในที่ดินนั้นไปยังผู้อื่นไม่ได้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีประเภทที่ดินที่ไม่สามารถออกโฉนดได้ เช่น ที่ดินมีหลักฐานสิทธิทำกิน (สทก.) ลักษณะเป็นหนังสืออนุญาตให้ผู้ที่ได้เข้าไปบุกรุกทำกินในเขตป่าสงวนแห่งชาติเป็นผู้มีสิทธิทำกินชั่วคราวในที่ดินเท่านั้น จึงไม่สามารถนำมาขอออกโฉนดที่ดินได้ เป็นต้น

เพียงเท่านี้ในเบื้องต้นก็จะทราบถึงสิ่งที่ “ไม่ควร” ที่จะเลือกซื้อหามาสร้างบ้าน เพราะจะสร้างปัญหาที่ตามมาได้โดยไม่จำเป็นและจะต้องปวดหัวไม่เช่นน้อยในการตามแก้ปัญหาเหล่านั้น

>>อ่านเพิ่มเติมบทความตอนที่ 2 ได้ที่นี่ คลิก

>>อ่านเพิ่มเติมการเลือกทิศทางแสงแดดได้ที่นี่ คลิก

“เราเป็นมากกว่าบริษัทรับสร้างบ้าน เพราะนอกจากเสนองานออกแบบและสร้างบ้านให้แก่ท่านแล้ว เรายังให้ความรู้ในการทางการหาเลือกซื้อที่ดินและความรู้เกี่ยวกับการก่อสร้างด้วย เพราะความรู้ที่ถูกต้องจะช่วยให้ท่านรู้จริงและรู้ทันช่างและได้รับแต่สิ่งที่ดีนั่นเอง” บริษัทเรารับออกแบบตกแต่งภายในร้านอาหารทุกประเภทด้วยมัณฑนากรมืออาชีพและทีมช่างคุณภาพประสบการณ์มากกว่า20ปี โดยท่านสามารถส่งความต้องการมาหาเราได้ตามช่องทางข้างล่างนี้

สนใจติดต่อ งานออกแบบตกแต่งภายในและรีโนเวทอาคาร

        • นัดดูหน้างานได้ที่ 095-864-6299
        • ส่งภาพหน้างานและพูดคุยได้ที่ Line
          เพิ่มเพื่อน
        • Email : thaimawee@hotmail.com
        • ติดตามเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/weeinterior

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *