สไตล์วิคตอเรียน

0

“เราเป็นมากกว่าบริษัทรับออกแบบก่อสร้างและรีโนเวทตกแต่ง เพราะนอกจากเสนองานออกแบบที่มีคุณภาพให้แก่ท่านแล้ว เรายังให้ความรู้ในการก่อสร้างเบื้องต้นให้แก่ท่านด้วยด้วย เพราะความรู้ที่ถูกต้องนั้น จะช่วยให้ท่านรู้จริง รู้ทัน อันจะทำให้ท่านได้รับแต่สิ่งที่ดีที่ถูกต้องนั่นเอง”

สไตล์วิคตอเรียน

สไตล์วิคตอเรียน(Victorian style)เป็นแบบไหน

สไตล์วิคตอเรียน(Victorian style) เป็นสไตล์หนึ่งที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนไคร และหากออกแบบประยุกต์ดีๆจะเป็นสไตล์ที่สวยมากสไตล์หนึ่ง

สไตล์วิคตอเรียน(Victorian style) เป็นสไตล์ที่อยู่ในช่วงของยุควิคตอเรียน(ค.ศ.1837-1901)ซึ่งเป็นยุคที่อาณาจักรอังกฤษปกครองโดยราชินีวิคตอเรีย(Queen Victoria) ซึ่งในยุคนี้ประเทศอังกฤษค่อนข้างสงบสุข และมีการขยายอาณานิคมออกไปอย่างกว้างขวางทำให้เป็นอาณาจักรที่ทรงอิทธิพลมากอาณาจักรหนึ่งในเวลานั้น จึงส่งผลทำให้มีสภาพเศรษฐกิจที่ดี การผลิตก็เริ่มเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมทำให้มีประชากรรอพยพเข้าเมืองมาเป็นจำนวนมาก เมื่อมีประชากรมากบวกกับการพัฒนาเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น จึงทำให้เกิดชนชั้นกลางที่มีฐานะดี และชนชั้นกลางนี้ก็ต้องการบ้านอยู่อาศัยในเมืองที่มากขึ้น จึงเกิดการก่อสร้างบ้านพักอาศัยกันเป็นจำนวนมาก สไตล์จึงได้ถูกพัฒนาในช่วงเวลานี้ให้มีเอกลักษณ์ที่สวยงามแปลกใหม่กว่าเดิม ประกอบกับภาษีด้านวัสดุก่อสร้างประเภทอิฐและกระจกลดลง จึงทำให้ราคาวัสดุเหล่านี้ถูกลงจึงเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการก่อสร้างเป็นจำนวนมากในช่วงเวลานี้

     บ้านสไตล์วิกตอเรียนี้ได้รับอิทธิพลจากรูปแบบสถาปัตยกรรมที่มีมาก่อนหน้านี้ในยุคก่อน เช่น สไตล์อิตาเลียน(Italianate Style) สไตล์โกธิค(Gothic) ที่นิยมสร้างเป็นแบบเทอเรซเฮาส์(Terrace House) หรือบ้านเราเรียนทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยว(ทาวน์เฮาส์บ้านเราเมื่อ30ปีที่แล้ว ส่วนใหญ่จะเห็นเป็นแบบนี้ แต่ปัจจุบันจะเน้นสไตล์โมเดิร์นและผสม) โดยอาจจะทำเป็นสองถึงสามชั้นก็ได้ มีการตกแต่งภายนอกให้ดูหรูหรา มีมุขหน้าประตูทางเข้าซึ่งบางหลังทำเป็นรูปโค้ง อาจทำเป็นเฉลียงรอบ ห้องภายในบ้านที่มีลักษณะพิเศษ เช่น ห้องแปดเหลี่ยม หลังคามุงด้วยกระเบื้องดินเผา หน้าต่างที่นิยมใช้เป็นบานกระจกแบบเลื่อนขึ้นบน(Sash Windows) และค่อนข้างมีขนาดใหญ่ โดยการตกแต่งสวยงามแปลกตา

สไตล์วิคตอเรียนแท้ๆ

สไตล์วิคตอเรียน(Victorian style)โดยสรุปมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์หลักๆดังนี้

1 มีการออกแบบส่วนไดส่วนหนึ่งของบ้านให้เป็นหกเหลี่ยม เพื่อให้เกิดมิติที่มากขึ้นกว่าแบบเหลี่ยมทั่วไป ทั้งยังช่วยให้เมื่ออยู่ภายในตัวบ้านสามารถมองออกนอกหน้าต่างแล้วเห็นภายนอกได้รอบด้านอีกด้วย

2 มีส่วนโค้งของการตกแต่ง ส่วนโค้งนี้เพื่อให้เกิดจุดตัดของสไตล์ไม่ให้ดูแข็งจนเกินไป ส่วนโค้งนี้อาจจะเป็นใต้ชายคา ระแนง หรือส่วนอื่นๆของตัวบ้าน เพื่อให้มีความอ่อนช้อยมากขึ้นไม่ให้ดูแข็งจากมุมจั่วหรือมุมบ้านที่มีมากกว่าทั่วไป

3 มีหินหรือไม้เป็นตัวตกแต่งผนังด้านนอก ทำให้ผนังที่เป็นปูนหรือฝาไม้ เกิดมิติที่ดีกว่าแบบเรียบโดยทั่วไป การตกแต่งนี้ยังสามารถเลือกทาสีให้เกิดความโดดเด่นได้อีกด้วย

4 หลังคาทรงจั่วแหลมและมีโทนสีหลังคาเข้ม ทรงแหลมทำให้เกิดมิติและโทนสีเข้มทำให้โดดเด่นอีกด้วย

5 มีบัวปูนปั้นหรือไม้บัวประดับรอบอาคาร และบัวมีสีขาวตัดกับอาคาร เพื่อไม่ให้ผนังเรียบเกินไปจึงต้องมีการประดับตกแต่งบัวไม้เพื่อให้เกิดลูกเล่น ซึ่งบัวตกแต่งนี้ถูกนำมาประยุกต์ในการตกแต่งบ้านในสมัยปัจจุบันอีกด้วย ซึ่งเป็นบัวปูนสำเร็จรูปในปัจจุบัน

6 หน้าต่างกระจกใสถูกตัดด้วยคิ้วหรือมีระแนงบัวตกแต่งใต้ชายคา หน้าต่างจะเป็นแบบมีลูกเล่นมากกว่ากระจกใสเรียบทั่วไป การใส่คิ้วไม้ หรือระแนงตกแต่งจะช่วยให้บ้านเกิดลูกเล่นมากขึ้นและนำมาซึ่งความสวยงามที่มากขึ้นกว่าเดิม

สไตล์วิคตอเรียน(Victorian style)

สไตล์วิคตอเรียน(Victorian style) แท้ๆจะมีหลักการตกแต่งอยู่ประมาณนี้ให้เลือกใส่ไอเดียได้อย่างเต็มที่ แต่การออกแบบในยุคปัจจุบันก็ยังสามารถแตกให้มีความสวยงามในแบบสมัยใหม่เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบันได้อีก ตามที่บริษัทผู้เขียนได้ออกแบบบ้านเดี่ยวให้กับลูกค้า ซึ่งก็เป็นสไตล์วิคตอเรียนเช่นกัน

สไตล์วิคตอเรียน
สไตล์วิคตอเรียนประยุกต์

สำหรับการออกแบบด้านหน้านี้เป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียวที่มีการตกแต่งด้วยการใส่คิ้วบัวและใส่ส่วนโค้งของหน้าต่างเข้าไปเพื่อให้มีมิติที่แตกต่าง และในส่วนของผนังก็มีการประดับตกแต่งด้วยหินกาบตกแต่งเพื่อให้เกิดลูกเล่นที่มากขึ้นและมีความเป็นสมัยใหม่ผสมเข้าไป รวมถึงส่วนของประตูรั้วที่มีการใส่ลูกเล่นในแบบของสไตล์วิคตอเรียนเข้าไปกับประตูรั้วเหล็ก ที่เมื่อมองจากข้างหน้าบ้านเข้าไปก็พบกับสไตล์การออกแบบที่แตกต่างได้ไม่ยาก

สไตล์วิคตอเรียน
ด้านข้างกับสนามหญ้าและส่วนพักผ่อนช่วงบ่าย

ในส่วนด้านข้างบ้านนั้นมีการออกแบบให้โปร่งขึ้นด้วยการตกแต่งประตูหน้าต่างด้วยกระจกขนาดใหญ่ที่ตกแต่งประดับด้วยคิ้วไม้สีขาวที่กระจก จึงช่วยให้สวยงามขึ้นในแบบของวิคตอเรีย ในส่วนของการออกแบบนั้นต้องคำนึงถึงความเข้ากันได้ของสไตล์ด้วย ผู้ออกแบบจึงเลือกใช้โคมไฟกิ่ง บัวเชิงชายและตัวพื้น ให้เข้ากันกับสไตล์โดยรวม

สไตล์วิคตอเรียน
สไตล์วิคตอเรียนในส่วนของ Interior
สไตล์วิคตอเรียน
ส่วนพักผ่อนและทานข้าวที่เชื่อมต่อกับครัวแบบโปร่งซึ่งออกแบบได้อย่างลงตัว

การตกแต่งภายในมีการเลือกใช้โทนสีอ่อน โดยในส่วนของงานกระเบื้องเลือกใช้กระเบื้องยาวลายไม้ปูแบบก้างปลา เพื่อให้เข้ากันกับงานประตูไม้คิ้วสีขาวและงานเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวก็มีสีอ่อนเช่นกัน การมองงานตกแต่งภายในจึงมองได้อย่างสบายตาเพื่อให้เป็นมุมพักผ่อนสามารถสร้างความผ่อนคลายได้อย่างดี

สไตล์วิคตอเรียน
ครัวแบบโปร่ง

ด้วยขนาดพื้นที่ที่จำกัด การออกแบบครัวที่มีเนื้อที่ที่ไม่มากแบบนี้หากไม่ติดตั้งส่วนของกระจกเข้าไปจะทำให้พื้นที่ดูแคบลงทันที จึงได้ออกแบบให้หลังคาเป็นแบบหลังคาสกายไลท์ และมีช่องหน้าต่างกระจก ที่ประดับตกแต่งระแนงหน้าต่างด้วยไม้ตกแต่งโทนสีอ่อน เพื่อให้มีลูกเล่นที่ไม่เรียบจนเกินไป รวมถึงส่วนของเคาร์เตอร์ครัวที่ออกแบบให้หน้าบานมีสีน้ำเงินท้องทะเลคราม จึงทำให้ครัวนี้ทั้งความโปร่ง โทนสี และสไตล์การออกแบบถือว่าสมบูรณ์อย่างมากเลยทีเดียว

สไตล์วิคตอเรียน
ห้องนอนโทนสีอ่อน
สไตล์วิคตอเรียน
ห้องนอนกับชุดเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว

ห้องนอนออกแบบให้เป็นห้องที่เรียบๆสบายตาด้วยการติดวอล์เปเปอร์โทนสีอ่อนที่ผนังซึ่งรับกับไม้ตกแต่งบัวที่อยู่ด้านล่างของผนัง และออกแบบให้มีหน้าต่างโปร่งขนาดใหญ่ที่มองเห็นวิวภายนอกได้จากบนเตียง การตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่เน้นโทนสีที่เป็นโทนสีเดียวกันทั้งห้อง เพื่อให้ห้องนี้เป็นห้องพักผ่อนได้อย่างแท้จริง

สไตล์วิคตอเรียน
ห้องน้ำ1

ห้องน้ำห้องแรกออกแบบส่วนแห้งด้วยการปูพื้นSRCกระเบื้องยางลายไม้เพื่อให้มีความนุ่มเท้า ส่วนโทนสีทั้งหมดโทนสีออกแบบให้มี2โทนคือขาวและน้ำเงินคราม และตัดความหรูหราด้วยงานสแตนเลสเช่น คิ้วกระจก เรนชาวเวอร์ ก๊อกน้ำและมือจับ ส่วนแห้งและส่วนเปียกถูกกั้นด้วยกระจกใสนิรภัยเทมเปอร์ โดยรวมเรียบง่ายแต่สวยงามและหรูหรา

สไตล์วิคตอเรียน
ห้องน้ำ2

การออกแบบห้องน้ำห้องที่2ออกแบบให้มีลูกเล่นของสีที่มากขึ้นและมีความหรูหราด้วยการเลือกใช้กระเบื้องแบบก้างปลายตัดกับเรนชาวเวอร์สแตนเลสทองและกระเบื้องพื้นต้ดด้วยกระเบื้องดำทำลวดลายเพื่อให้เกิดความแตกต่าง ในส่วนของส่วนแห้งด้านนอกนั้นออกแบบให้ชุดเคาร์เตอร์อ่างมีหน้าบานโทนสีน้ำเงินครามท็อปปูด้วยหินอ่อน คิ้วกระจกและก๊อกสีทองเงา พื้นและผนังด้านนอกปูด้วยกระเบื้องหินอ่อนเกรดดี

สำหรับการออกแบบในสไตล์นี้นั้นสามารถเลือกใส่ไอเดียเพิ่มเติมเข้าไปได้อีกมากมายเลยทีเดียว แต่ที่สำคัญของการออกแบบคือการจะใส่อะไรลงไปในแบบนั้นให้คำนึงถึงงบประมาณที่ลูกค้าแจ้งมาด้วย เพื่อการออกแบบที่จะตรงกับความต้องการมากที่สุด และประยุกต์เลือกใช้วัสดุให้ลูกค้าได้อย่างสมควร จึงจะถือเป็นนักออแบบมืออาชีพโดยแท้..

>>อีกสไตล์ที่กำลังได้รับความนิบมคือสไตล์อะไร อยากรู้ คลิกเลย

“เราเป็นมากกว่าบริษัทรับออกแบบก่อสร้างและรีโนเวทตกแต่ง เพราะนอกจากเสนองานออกแบบที่มีคุณภาพให้แก่ท่านแล้ว เรายังให้ความรู้ในการก่อสร้างเบื้องต้นให้แก่ท่านด้วยด้วย เพราะความรู้ที่ถูกต้องนั้น จะช่วยให้ท่านรู้จริง รู้ทัน อันจะทำให้ท่านได้รับแต่สิ่งที่ดีที่ถูกต้องนั่นเอง” บริษัทเรารับออกแบบก่อสร้าง รีโนเวท และตกแต่งภายในอาคารทุกประเภทด้วยสถาปนิกและมัณฑนากรมืออาชีพ รวมถึงทีมช่างคุณภาพประสบการณ์มากกว่า20ปี โดยท่านสามารถส่งความต้องการมาหาเราได้ตามช่องทางข้างล่างนี้

สนใจติดต่อ งานออกแบบตกแต่งภายในและรีโนเวทอาคาร

        • นัดดูหน้างานได้ที่ 095-864-6299
        • ส่งภาพหน้างานและพูดคุยได้ที่ Line
          เพิ่มเพื่อน
        • Email : thaimawee@hotmail.com
        • ติดตามเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/weeinterior

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *