เทคนิคการจัดพร็อพ

0
เทคนิคการจัดพร็อพ

เทคนิคการจัดพร็อพ ในงานตกแต่งภายใน

เทคนิคการจัดพร็อพ หรือของแต่งบ้าน มีเทคนิคการจัดอย่างไรให้ถูกต้องตามหลักการของ งานตกแต่งภายใน จัดอย่างไรให้สวยงาม เป็นมืออาชีพแบบมัณฑนากร สวยแบบบ้านตัวอย่าง

ท่านเคยมีความคิดไหมว่า อยากซื้อของมาประดับตกแต่งบ้านให้บ้านท่านสวยงาม น่าอยู่ แต่จะทำอย่างไร เลือกซื้อแบบไหน ให้ตรงกับความต้องการ และออกมาสวยงาม เรื่องการจัดพร็อพ(Prop) หรือ”ของแต่งบ้าน” นั้น มีอยู่ในตำราเรียนของ คณะสถาปัตยกรรมภายใน ที่มัณฑนากรทุกคนจะต้องได้เรียนหรือศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ การจัดแต่งพร็อพนั้นเป็นศาสตร์อย่างนึงที่ต้องมีความเข้าใจถึงแก่นหรือหลักการ ถึงจะจัดออกมาได้อย่างสวยงาม และในวันนี้เราจะมาสรุปเบื้องต้นอย่างเข้าใจง่ายๆ ดังนี้

  1. กำหนดสไตล์และความต้องการ ให้สอดคล้องกับสไตล์ของบ้าน
  2. วางแผนการจัดวางในตำแหน่งต่างๆ ตามหลักการ
  3. ออกสำรวจและเลือกซื้อพร็อพ
  4. ลงมือจัดวางตามหลักการที่ได้วางแผนไว้
เทคนิคการจัดพร็อพ

กำหนดสไตล์และความต้องการ ให้สอดคล้องกับสไตล์ของบ้าน ในขั้นตอนแรกให้ท่านสำรวจความต้องการของท่านว่าท่านจะตกแต่งออกมาเป็นแบบไหน สไตล์อะไร เพื่อที่จะได้เลือกซื้อได้ถูก โดยให้สอดคล้องกับสไตล์ของบ้านและงานตกแต่งภายในของท่านด้วย เช่น ถ้าท่านตกแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น ท่านก็ควรเลือกซื้อพร็อพแบบรูปทรงเดี่ยวและวัตถุที่เน้นรูปทรงต่างๆ หรือหากท่านตกแต่งสไตล์ลักชัวรี่ ท่านก็ควรเลือกซื้อพร็อพแบบวัตถุเงาๆ โครเมี่ยมต่างๆ และถ้าเป็นสไตล์วินเทจ ก็ควรเน้นไปที่พุ่มดอกไม้น่ารักๆ ต่างๆ เป็นต้น

เทคนิคการจัดพร็อพ

วางแผนการจัดวางในตำแหน่งต่างๆ ตามหลักการ เมื่อท่านกำหนดสไตล์ที่ต้องการให้สอดคล้องกับงานตกแต่งภายในบ้านของท่านได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือหลักการของการจัดวางที่ท่านจะได้กำหนดและออกไปเลือกซื้อได้อย่างถูกต้อง (แบบเน้นหลักการที่ใช้งานได้จริงตามกระแสนิยมปัจจุบันโดยอิงกับศาสตร์เดิมขั้นพื้นฐานในตำรา) โดยสำรวจดูพื้นที่ที่จัดวาง ในพื้นที่นั้นหากเป็นพื้นที่กว้างพอ เช่น โต๊ะ ชั้นวางทีวี หรืออื่นๆ ควรมีพุ่มไม้เป็นองค์ประกอบหลักในนั้น1ส่วน โดยวัตถุแจกันควรสัมพันธ์กับพื้นผิว หากผิวเป็นกระจก ควรเลือกแจกันเป็นแก้วใสที่มีความเงาเป็นส่วนประกอบหรือใกล้เคียง แต่หากเป็นผิวไฮกลอสหรือวัตถุเงาอื่นๆ แจกันควรเป็นโครเมี่ยม เซรามิคเงา หรือสแตนเลส ให้สีเป็นโทนเดียวกัน ไม่ตัดกันเกินกว่า30% ของสีหลัก และเมื่อได้แจกันกับพุ่มไม้ประดับแล้ว สิ่งที่คู่กันอาจเป็นสิ่งประดับอื่นเก๋ๆ ที่มีผิวสัมผัสใกล้เคียงกัน เป็นธีมเดียวกัน โดยแบ่งเป็นชุดๆหรือเดี่ยวตามแต่ออกแบบ แต่เมื่อรวมชุดกันแล้ว พื้นที่ๆ ตกแต่งนั้นไม่ควรเกิน3-4ชุด เพราะจะทำให้พื้นที่นั้นดูรกเกินไป “และโทนสีควรเลือกให้มีโทนสี เข้ม กลาง อ่อน รวมอยู่ในจุดเดียวเพื่อให้เกิดจุดสวยงามและครบการองค์ประกอบสี ตามหลักการขั้นพื้นฐานของงานออกแบบภายใน” เช่น โต๊ะสีเข้ม ควรเลือกพร็อพสีกลางๆ และอ่อน เพื่อให้เกิดจุดสนใจ ตรงข้าม หากโต๊ะสีอ่อน ควรเลือกแจกันสีเข้มและพุ่มไม้สีกลางๆ เป็นต้น

เทคนิคการจัดพร็อพ

ในส่วนโต๊ะรับประทานอาหาร ควรมีแจกันพุ่มไม้ เชิงเทียน เป็นองค์ประกอบหลักโดยให้สัมพันธ์กับผิววัตถุโต๊ะอาหารและโทนสีตามที่ได้กล่าวมาแล้ว และหากต้องการจัดให้สวยไปมากกว่านั้นเพื่อโชว์หรือต้อนรับแขก ควรเพิ่ม แก้วใส จานช้อนส้อม+ที่รองจาน ขวดไวท์ หรืออื่นๆได้ แต่ไม่ควรมีส่วนประกอบเกิน4ส่วนประกอบหลัก

เทคนิคการจัดพร็อพ

โซฟาก็มีส่วนสำคัญไม่น้อยเลย ควรเลือกหมอนอิงและให้วางซ้อนกัน ให้หมอนอิงมีลวดลายที่เด่นชัดกว่าโซฟาอย่างชัดเจน จุดตัดประมาณ70%เพื่อดึงเอาจุดสนใจออกมา โต๊ะกลางควรมีแจกันและวางหนังสือเป็นส่วนประกอบโดยยึดตามหลักการที่ได้กล่าวมาแล้ว

เทคนิคการจัดพร็อพ

ผนังควรตกแต่งให้ไม่โล่งเกินไป โดยวัตถุยอดนิยมคงหนีไม่พ้นกรอบรูป การเลือกกรอบรูปควรให้สัมพันธ์กับสไตล์เช่นกัน ซึ่งกรอบรูปนั้นมีอยู่หลากหลายชนิด กรอบรูปแบบลวดลายโบราณ กรอบรูปกระจก กรอบรูปโมเดิร์น ฯลฯ ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสไตล์ โดยการจัดวางตำแหน่งควรจัดวาง แบบกลุ่ม ไม่ควรกระจายไปทั่วผนัง เช่น วางแบบกลุ่ม4กรอบ ตรงกลางผนัง หรือ วางแบบเรียงเป็นแถวกลางผนัง หรือวางแบบสลับสูงต่ำ แบบไม่ตั้งใจ กลางผนังเป็นต้น

เทคนิคการจัดพร็อพ

การจัดวางพร็อพยังมีอีกหนึ่งรูปแบบหนึ่งที่นิยมและเป็นหลักพื้นฐานที่นำมาตกแต่งแล้ว สวยงาม นั่นก็คือ หลัก3อย่าง โดยการนำวัตถุ3อย่างที่มีรูปแบบเดียวกัน นำมาประดับแบบเรียงกันโดยมีความสูง-ต่ำแตกต่างกันไป

เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ

ออกสำรวจและเลือกซื้อพร็อพ โดยการเลือกหาซื้อพร็อพนั้น มีมากมายหลากหลายสถานที่ โดยถ้าเป็นพร็อพแบบคลาสสิกและแปลกๆคงหนีไม่พ้นสวยตลาดนัดจตุจักร อย่างแน่นอน ที่นี่มีมากมายให้เลือก ราคาไม่แพงอีกด้วย แต่ถ้าเป็นพร็อพแบบสไตล์ทันสมัย เลือกหาแบบสบายๆ และมีให้เลือกมากมายสไตล์บ้านตัวอย่างเลย ก็ต้องไป Index livingmall , Ikea , SB Design Square  ซึ่งมีอยู่หลากหลายสาขาด้วยกัน ก็มีให้เลือกมากมายด้วยกัน แต่ราคาในห้างฯจะค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับจตุจักรกว่าเกือบเท่าตัว แต่บางทีตัวจตุจักรก็ไม่มีหรือไม่ตรงกับความต้องการก็ต้องไปเลือกซื้อในห้างฯแทน

เทคนิคการจัดพร็อพ

เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ

ลงมือจัดวางตามหลักการที่ได้วางแผนไว้ เมื่อเลือกซื้อพร็อพมาได้แล้วตามที่เลือกไว้ ก็มาถึงการจัดวาง โดยหากเป็นโต๊ะ ชั้นวางทีวี ไม่ควรจัดวางโดยตั้งไว้ตรงกลางเลยเนื่องจากเหมือนเป็นการวางกองๆไว้ เสียมากกว่า แต่ควรจัดวางแบบซ้าย-ขวา วางให้มีความสูงต่ำ เป็นกลุ่มๆ ลดหลั่นกันไปแบบมีไอเดีย แต่ไม่ควรเกิน3-4กลุ่ม จะทำให้ดูรกและไม่สวยงาม แต่หากเป็นโต๊ะกลางหรือโต๊ะที่เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสหรือทรงกลมจะจัดวางไว้ตรงกลางหรือเสมอเท่ากันหมด เป็นต้น

จะขอนำภาพตัวอย่างการจัดพร็อพของบ้านตัวอย่างที่สวยงามมาเป็นตัวอย่างให้ท่านได้เกิดไอเดียและนำไปใช้ตกแต่งบ้านของท่านให้สวยงามแบบบ้านตัวอย่างได้ ซึ่งตกแต่งได้ไม่ยากเลย ตามนี้ครับ

เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ
เทคนิคการจัดพร็อพ

ท่านจะเห็นว่าในส่วนห้องรับแขกบริเวณโซฟาและโต๊ะกลางนั้นเกือบ100% จะมีการนำพรมมาจัดวางเสมอ เพื่อให้เกิดมิติและลูกเล่นภายในห้องให้สวยงามขึ้น โดยการเลือกสีของพรมควรเป็นสีโทนเดียวกันกับโซฟาและสีภายในห้อง อีกทั้งห้องนอนก็เช่นกัน ส่วนปลายเตียงกับส่วนทีวีที่เชื่อมต่อกันนั้นก็ควรมีการนำพรมมาวางไว้ เพื่อให้เกิดมิติที่แตกต่างของพื้น ส่วนรูปแบบที่เป็นที่นิยมนั้น จะเป็นพรมแบบมีเส้นผ้าที่บางและพริ้วอ่อนไหว อาจมีส่วนเงาระยิบๆมาสอดแทรกระหว่างเส้นผ้าก็ได้ เป็นต้น

เมื่อท่านได้ทราบถึงหลักการต่างๆของการจัดพร็อพแล้ว ท่านจะเห็นว่าบ้านของท่าน เมื่อท่าน ตกแต่งภายในบ้าน มาอย่างสวยงามแล้ว การจัดวาง และตกแต่งพร็อพก็เป็นอีกหนึ่งที่จะช่วยให้งานตกแต่งภายในที่ Interior Designer ได้ออกแบบมานั้น สวยงามโดดเด่นเปร่งประกายได้ถึง100% ตามที่ควรเป็น แต่หากท่านไม่ดูแลความสะอาดเลย ปล่อยให้บ้านค่อนข้างรกด้วยสิ่งของต่างๆที่ไม่จำเป็น ไม่เก็บเข้าตู้เข้าที่เข้าทาง และไม่หมั่นจัดพร็อพให้สวยงามเป็นระเบียบอยู่เสมอ บ้านที่ท่านเสียเงินตกแต่งภายในไปนั้น ก็จะไม่สวยงามอย่างที่ควรเป็น ท่านสามารถดูผลงานตกแต่งภายในบ้านพร้อมช่วยจัดพร็อพให้กับลูกค้าของเราได้ ที่นี่

และถ้าท่านต้องการตกแต่งภายในและออกแบบบ้านท่านให้สวยงาม ท่านสามารถให้บริษัทเราออกแบบตกแต่งภายในให้กับท่านได้ เพราะบริษัทเรามีมัณฑนากร Interior Designer ที่มากไอเดียและความสามารถพร้อมกับทีมช่างฟอร์นิเจอร์มากประสบการณ์ไว้ดูแลท่าน เมื่อท่านคบกับเรา ท่านจะไม่มีคำว่าผิดหวังเพราะทุกๆขั้นตอนของงานตั้งแต่ออกแบบจนถึงงานเสร็จ รวมถึงจัดพร็อพต่างๆเราทำให้ท่านได้ตั้งแต่ต้นจนจบด้วยประสบการณ์ที่เรามี การที่บ้านท่านจะสวยงามแบบบ้านตัวอย่างนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆครับ

สนใจติดต่อ

        • นัดดูหน้างานได้ที่ 095-864-6299
        • ส่งภาพหน้างานและพูดคุยได้ที่ Line
          เพิ่มเพื่อน
        • Email : mr_sarut@hotmail.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *