คาเฟ่สวยตกแต่งราคาไม่แพง

0

“เราเป็นมากกว่าบริษัทรับออกแบบก่อสร้างและตกแต่ง เพราะนอกจากเสนองานออกแบบและก่อสร้างให้แก่ท่านแล้ว เรายังให้ความรู้ในการออกแบบและความรู้เกี่ยวกับงานก่อสร้างตกแต่งด้วย เพราะความรู้ที่ถูกต้องนี้เองจะช่วยให้ท่านรู้จริง รู้ทันช่างและได้รับแต่สิ่งที่ดีนั่นเอง”

ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง

คาเฟ่สวยไอเดียดี ไม่จำเป็นต้องตกแต่งราคาแพงก็สวยได้

ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง งานตกแต่งหลายคนมักคิดว่าราคาต้องสูงหากอยากได้งานสวยๆ แต่จริงๆแล้วไม่ไช่ ที่สำคัญอยู่ที่ผู้ออกแบบหรือดีไซน์เนอร์ หากนักออกแบบประสบการณ์น้อยหรือไม่มีความรู้เรื่องวัสดุที่ดีพอก็มักจะนิยมใช้วัสดุที่มีราคาแพงนำมาใช้ในงานออกแบบเพื่อให้งานออกมาสวย แต่ไม่คำนึงถึงงบประมาณค่าก่อสร้างหรือตกแต่งจากเจ้าของงานหรือลูกค้าเลยว่าเค้าจะสามารถสู้ราคาได้หรือไม่ เพราะฉนั้นนักออกแบบที่มีประสบการณ์สูงหากเจ้าของงานต้องการออกแบบให้งานสวยแต่มีงบประมาณจำกัด นักออกแบบต้องเข้าใจและจำเป็นต้องเก่งในเรื่อง”วัสดุทดแทน”เพราะจะช่วยเจ้าของงานได้มาก และต้องท่องจำไว้เสมอว่า “งานออกแบบสำคัญที่ไอเดียสร้างสรรค์ไม่ไช่ราคาสูงเสมอไป” ถึงจะเป็นนักออกแบบที่ดี

หากคิดว่างานสวยจะต้องใช้วัสดุตกแต่งราคาแพงๆเท่านั้นเป็นความคิดที่ผิด วัสดุราคาแพงเมื่อนำมาตกแต่งแล้วงานจะสวยเป็นเรื่องจริงที่ไม่อาจปฎิเสธได้ แต่ใช้ไม่ได้กับงานทุกงาน เพราะไม่ไช่ทุกงานลูกค้าจะมีงบสูงเสมอ และมีหลายงานมากๆที่ลูกค้ามีงบประมาณจำกัด เพราะฉะนั้นจะต้องพลิกแพลงสร้างความคิดสร้างสรรค์ไอเดียในการตกแต่งให้ได้ ถึงแม้วัสดุที่นำมาตกแต่งจะเป็นเพียงแค่วัสดุธรรมดาที่มีราคาไม่สูงมากนัก แต่นักออกแบบจะต้องสร้างมูลค่าและความสวยจากวัสดุนั้นให้ได้ นี่ถึงจะเรียกว่า “นักออกแบบมืออาชีพ”

แต่เจ้าของงานก็ต้องเข้าใจความเป็นจริงอย่างหนึ่งว่า งบประมาณจะต้องสอดคล้องกับตารางเมตรหรือปริมาณงานที่ทำด้วย ราคาอาจสูงขึ้นได้กว่างบที่ตั้งไว้เมื่อพื้นที่ในการตกแต่งกว้างใหญ่ตารางเมตรมาก การให้โจทย์นักออกแบบจะต้องสอดคล้องกับความเป็นจริง ไม่ถูกนักหากให้งบประมาณน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณงานที่มากในหน้างานจริง แต่สิ่งที่สำคัญคือคำแนะนำที่ควรได้จากผู้ออกแบบว่าจะออกแบบให้ประหยัดงานออกมาสวยด้วยกับพื้นที่หน้างานจริงเท่านี้จะต้องเพิ่มงบเป็นเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม นี่คือสิ่งที่ต้องนัดคุยกัน

และในครั้งนี้ผู้เขียนจะนำคาเฟ่หนึ่งที่มีไอเดียการออกแบบที่สวยในงบประมาณการก่อสร้างและตกแต่งที่ถูก นำมาให้ท่านได้ชมเพื่อให้เห็นว่างานออกแบบก่อสร้างที่สวยและราคาถูกนั้นมีอยู่จริงและสามารถทำได้ จะเป็ยนอย่างไรไปชมกันเลย

คาเฟ่นี้ชื่อว่า Kojo cafe.wawee ตั้งอยู่ที่ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย เป็นร้านคาเฟ่หนึ่งเดียวในดอยวาวี โดยดอยวาวีจะเป็นดอยที่มีชาวจีนชาวจีนฮ่ออยู่อาศัยมาก และขึ้นชื่อในเรื่องของรสชาติชา โดยชาของที่นี่ชาวบ้านนิยมปลูกกันมากและเป็นอาชีพที่เลี้ยงครอบครัวได้อย่างดี ร้านคาเฟ่นี้ตั้งอยู่ฝั่งขวาก่อนถึงหมู่บ้านวาวีเมื่อเดินทางมาจากตัวอำเภอแม่สรวย

ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง
ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง
ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง

การออกแบบและตกแต่งด้านหน้าที่เมื่อขับรถผ่านจะต้องเหลี่ยวมองอย่างแน่นอน เป็นการออกแบบที่ใส่ไอเดียความคิดสร้างสรรค์เข้าไป การก่อสร้างอย่างง่ายด้วยการตั้งเสามุงหลังคาด้วยเมทัลชีท ก่อนจะทำก่อผนังด้วยอิฐแดงและอิฐบล็อกแบบโปร่งก่อนที่จะเก็บงานด้วยการทาสีขาวและเคลือบเงาA100อิฐแดงให้ขึ้นมัน และทำแบบหล่อเพื่อติดตั้งหน้าต่างทรงกลมสไตล์จีน ก่อนจะทำบัวรอบงานผนังให้เกิดมิติ เพียงแค่นี้เองก็ได้ผนังหน้าร้านเก๋ๆแล้ว งานก่อสร้างเพียงแค่นี้ใช้งบประมาณไม่มากเลยไช่ไหม คำตอบคือไช่เพราะแทบจะไม่มีงานตกแต่งอื่นเลยนอกจากการขายไอเดีย

ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง
ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง
ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง

ทางเดินหน้าร้านก่อนเดินเข้าจากถนนไม่ได้ใช้งบประมาณมากเลยเพียงแค่หาแผ่นทางเดินทรงเรียบซึ่งราคาไม่แพงเนื่องจากไม่มีลวดลายอะไร นำมาวางแบบเก๋ๆ แล้วโรยปิดหน้าดินด้วยหินเกร็ตเพื่อป้องกันการเลอะและเพื่อความสวยงามอีกด้วย และปลูกต้นไผ่โดยรอบเพียงต้นละ80บาทและหญ้าพุ่มอีกเล็กน้อย ส่วนต้นไม้ใหญ่มีอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว เพียงเท่านี้หน้าร้านคาเฟ่แห่งนี้ก็พร้อมจะต้อนรับลูกค้าด้วยความโดดเด่นที่สวยงามแล้ว

ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง
ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง

ส่วนที่นั่งภายในร้านด้านหน้าทำเป็นทรงจั่วแบบง่ายๆสไตล์มินิมอล ออกแบบแบบเปิดโล่งรับลมด้วยการออกแบบให้ด้านหน้าและด้านหลังร้านเปิดโล่งทำให้ทิศทางลมไหลผ่านภายในร้านได้ง่ายบวกกับลมภูเขาจากด้านหน้าร้าน ทำให้ภายในร้านลมพัดเย็นตลอด เจ้าของร้านไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเรื่องเครื่องปรับอากาศเลย อ่านเพิ่มเรื่องทิศทางลมได้ที่นี่ คลิก โดยการตกแต่งในส่วนนี้ใช้เหล็กกล่องมาทำเป็นโครงหลังคาและระแนง ซึ่งระแนงเหล็กกล่องราคาไม่แพงสูงเลยเมื่อเทียบกับไม้เทียมหรือไม้จริง ส่วนตัวฝ้าเพดานเองก็ทำง่ายเพียงไม้อัดOSBมาวางบนโครงเหล็กกล่องเพื่อทำเป็นฝ้าเพดานพร้อมกับเคลือบเงาA100 เพียงเท่านี้ในงบประมาณแสนถูก ก็จะได้ฝ้าเพดานแนวเก๋ๆแล้ว

ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง
ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง

การตกแต่งระเบียงทำแบบง่ายๆแต่สวยเพียงแค่ก่ออิฐบล็อกแบบโปร่งแล้วปิดทับท็อบด้วยไม้กระดาน ก็ทำให้มุมๆนี้น่านั่งเป็นที่สุด ถ่ายรูปก็สวยอีกด้วย

ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง
ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง

การออกแบบตกแต่งช่องหน้าต่างทรงกลมทำให้ภายในร้านโปร่ง เพิ่มความสวยงานได้และยังเป็นจุดถ่ายรูปชั้นดี เป็นไอเดียการออกแบบที่ออกแบบครั้งเดียวได้ประโยชน์หลายประการและที่สำคัญราคาไม่สูงเพราะเป็นบานกระจกแบบฟิตชนิดปิดตาย ราคาไม่กี่พันกับมุมๆนี้

ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง
ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง
ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง

ระเบียงด้านหลังร้านออกบบง่ายๆ โดยระเบียงทำจากไม้หน้า2ทั่วไป ก่อนที่จะตกแต่งด้วยโต๊ะและกระถางต้นไม้แบบเก๋ๆ ก็ช่วยให้มุมด้านหลังร้านน่าถ่ายรูปคู่กับภูเขาด้านหลังซักรูป

ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง
ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง

ฝ้าเพดานทำจากไม้อัดOSB วางเป็นระยะๆ เพื่อให้เกิดลูกเล่น ซึ่งการตกแต่งแบบนี้ราคาไม่สูงเลยแถมยังมีสไตล์ที่แตกต่างอีกด้วย ส่วนหลังคาทางเจ้าของร้านเลือกใช้หลังคาUPVCซึ่งความร้อนผ่านลงมาน้อยกว่าเมทัลชีทและเสียงดังน้อยกว่า โดยหลังคาUPVCจะราคาสูงกว่าเมทัลชีทอยู่เล็กน้อย แต่เทียบกับความพอใจของลูกค้าที่เมื่อฝนตกเสียงฝนจะไม่รบกวนมากและตอนกลางวันก็จะไม่ร้อนเพราะทางร้านไม่ได้ใช้ระบบเครื่องปรับอากาศ จึงเลือกที่จะใช้หลังคาUPVCแทนหลังคาเมทัลชีทมากกว่า

ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง
ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง
ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง
ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง

ในส่วนเคาร์เตอร์ซึ่งตั้งอยู่มุมภายในร้านก็มีการออกแบบและตกแต่งแบบง่ายๆ โดยใช้อิฐบล็อกแบบโปร่งท็อปปูนขัดมันแทนตัวเคาร์เตอร์ที่ควรทำจากไม้อัดซึ่งมีราคาแพงกว่า และออกแบบตกแต่งฝ้าเพดาน โคมระหย้าและไฟแขวน รวมถึงพื้นที่เป็นพื้นขัดมันเคลือบเงาA200 ตกแต่งด้วยกระเบื้องพื้นทรงรวงผึ้งที่น่าสนใจยิ่ง

ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง

ทางเดินไปส่วนของด้านข้างครัวซึ่งอยู่ส่วนด้านหน้าของตัวร้าน ผนังส่วนนี้ทำจากไม้ไผ่ตัดแบ่งจัดเรียงแบบเล็กใหญ่สลับกันไป ก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจมากกว่าผนังแบบทั่วไป ทั้งยังมีราคาไม่แพงอีกด้วย

ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง
ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง

ในส่วนของทางเดินลงไปห้องน้ำซึ่งอยู่ด้านหลังของตัวร้าน โดยทางเดินปูด้วยแผ่นทางเดินสลับกับการโรยหินเกร็ตและการตกแต่งสวนต้นไม้เขียวที่จัดแบบไม่หนาแน่นเกินไป ทำให้ส่วนนี้เข้ากับดีกับธรรมชาติภูเขาซึ่งอยู่ด้านหลังของตัวร้าน

ตกแต่งคาแฟ่ราคาไม่แพง

ในส่วนของตัวห้องน้ำที่แยกชาย-หญิง ตกแต่งแบบง่ายมากด้วยการใช้อิฐบล็อกก่อแล้วทาทับด้วยสีขาว พื้นห้องน้ำใช้การโรยหินแทนการปูกระเบื้อง และสร้างบรรยากาศด้วยการเจาะช่องหน้าต่างเพื่อให้สามารถมองออกไปด้านนอกได้ยามที่นั่งทำธุระอยู่ ช่วยให้การเข้าห้องน้ำเป็นมากกว่าการเข้าห้องน้ำปลดทุกข์ทั่วไป ระแนงบังตาก็ทำง่ายๆด้วยการนำไม้ไผ่มาทาด้วยสีขาวเพื่อให้เข้ากับโทนสีของห้องน้ำ หลังคานั้นเป็นหลังคาลอนคู่ทั่วไปสลับกับลอนคู่แบบโปร่งแสงเพื่อไม้ให้ในห้องน้ำมืดจนเกินไป โดยรวมแล้วห้องน้ำถึงไม่ดูสะอาดด้วยการปูกระเบื้องเสียทีเดียวแต่ก็สะอาดในอีกแบบและใช้งบประมาณน้อยมากเลยสำหรับห้องน้ำคาเฟ่แห่งนี้

สำหรับคาเฟ่แห่งนี้ก็จบตัวอย่างเพียงเท่านี้ โดยจะเห็นว่าใช้งบประมาณการตกแต่งก่อสร้างน้อยมากก็สามารถได้คาเฟ่สวยๆแล้ว ต้องยกเครดิตให้กับดีไซเนอร์ผู้ออกแบบซึ่งถือว่ามีความเป็นมืออาชีพทีเดียวที่สามารถต่อสู้กับงบประมาณที่มีอยู่จำกัดได้ จนออกมาเป็นผลงานอย่างท่านได้เห็น ซึ่งภาพที่ท่านเห็นนี้ผ่านระยะเวลาการเปิดมากว่า2ปีแล้ว เลยมีบางส่วนทรุดโทรมลงตามกาลเวลาแต่ยังคงความสวยงามอยู่และยังสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้อีกด้วยสำหรับท่านที่อยากเปิดคาเฟ่แต่มีงบประมาณจำกัด

การออกแบบสำคัญที่ไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ หากท่านมีความคิดที่จะตกแต่งหรือทำอะไรซักอย่าง ความเข้าใจในตัวท่านของผู้ออกแบบเป็นสิ่งสำคัญ เพราะงานจะต้องออกมาตรงตามที่ท่านต้องการมากที่สุดไม่ไช่ตรงตามผู้ออกแบบ งานแบบนั้นผู้ออกแบบจะต้องใส่ไอเดียความคิดสร้างสรรค์เข้าไปในผลงาน ซึ่งผลงานต้องอิงมาจากความต้องการของท่านเป็นที่ตั้ง กล่าวคือต้องเน้นตามท่านไม่ไช่ตามผู้ออกแบบ “จึงจะเรียกว่ามืออาชีพ”

>>งานออกแบบที่ดีสำคัญอย่างไร คลิก

>>ไอเดียคาเฟ่ริมทุ่งนา คลิก

“เราเป็นมากกว่าบริษัทรับออกแบบก่อสร้างและตกแต่ง เพราะนอกจากเสนองานออกแบบและก่อสร้างให้แก่ท่านแล้ว เรายังให้ความรู้ในการออกแบบและความรู้เกี่ยวกับงานก่อสร้างตกแต่งด้วย เพราะความรู้ที่ถูกต้องนี้เองจะช่วยให้ท่านรู้จริง รู้ทันช่างและได้รับแต่สิ่งที่ดีนั่นเอง” บริษัทเรารับออกแบบตกแต่งภายในร้านอาหารทุกประเภทด้วยมัณฑนากรมืออาชีพและทีมช่างคุณภาพประสบการณ์มากกว่า20ปี โดยท่านสามารถส่งความต้องการมาหาเราได้ตามช่องทางข้างล่างนี้

สนใจติดต่อ งานออกแบบตกแต่งภายในและรีโนเวทอาคาร

        • นัดดูหน้างานได้ที่ 095-864-6299
        • ส่งภาพหน้างานและพูดคุยได้ที่ Line
          เพิ่มเพื่อน
        • Email : thaimawee@hotmail.com
        • ติดตามเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/weeinterior

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *