Blow Count กับ Last 10 Blow

0

“เราเป็นมากกว่าบริษัทรับสร้างบ้านและรีโนเวท เพราะนอกจากเสนองานออกแบบและสร้างบ้านให้แก่ท่านแล้ว เรายังให้ความรู้ในการก่อสร้างด้วย เพราะความรู้ที่ถูกต้องจะช่วยให้ท่านรู้จริงและรู้ทันช่างและได้รับแต่สิ่งที่ดีนั่นเอง”

Blow Count กับ Last 10 Blow

Blow Count กับ Last 10 Blow

Blow Count กับ Last 10 Blow มีความสำคัญที่ต้องใส่ใจในขั้นตอนของการตอกเสาเข็ม ผู้ที่มีความเป็นมืออาชีพนั้นจะส่งผลการทดสอบกับผู้ว่าจ้างเสมอ แล้ว Blow Count กับ Last 10 Blow คืออะไร เรามาทำความเข้าใจกัน

ในการตอกเสาเข็มที่ใช้ระบบตอกโดยปั้นจั่นนั้น การรับน้ำหนักของเสาเข็มจะใช้ความหนืดของดินรัดรอบๆเสาและดินฐานเสาด้านล่างสุดเป็นหลัก อ่านบทความเสาเข็มเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก และเมื่อตอกลงไปซักระยะผ่านชั้นดินอ่อนจนกระทั่งถึงถึงชั้นดินแข็งที่ความลึกประมาณ18-21เมตร(ขึ้นอยู่กับสภาพดินของพื้นที่นั้นๆเป็นสำคัญ) โดยระยะความลึกที่ชั้นดินแข็งที่ระดับนี้สามารถรับน้ำหนักอาคารได้ถึง5ชั้นด้วยกัน แต่จะไม่มากไปกว่านี้ ซึ่งหากมากกว่านี้ที่จำนวนชั้นตั้งแต่6ชั้นขึ้นไปจะต้องใช้ระบบเสาเข็มเจาะเข้ามาแทนที่จึงจะสามารถเจาะผ่านชั้นดินแข็งไปได้และเจาะลงไปจนถึงค่าที่วิศวกรกำหนด การตอกเสาเข็มโดยทั่วไปนั้นจะตอกลงไปจนไม่สามารถตอกลงไปได้อีกแล้วจึงจะจบสมบูรณ์ แต่เราจะมีการทดสอบอย่างไรล่ะว่าเสาเข็มนั้นได้ตอกลงไปจนสุดถึงชั้นดินแข็งแล้ว การตอกโดยผู้เชี่ยวชาญนั้นไม่ยากเลย เพียงแค่ตอกลงไปให้ได้ระยะดิ่งเรื่อยๆ ตอกจนไม่สามารถตอกลงไปได้อีกแล้วจึงหยุดตอก เพราะหากตอกต่อไปเสาเข็มนั้นจะหักกลางแตกเสียหายได้นั่นเอง นี่คือทฤษฎีที่นำมาปฎิบัติง่ายๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วเราต้องสามารถอธิบายให้แก่เจ้าของงานได้ทราบด้วย ว่าเราได้ตอกอย่างถูกต้องสมบูรณ์แล้ว โดยการส่งภาพถ่ายและตารางการจดบันทึกพร้อมกับการรับรองนั้นแก่ผู้ว่าจ้าง การทดสอบที่เป็นระบบที่ต้องส่งรายงานผลจึงได้เกิดขึ้น และได้มีการใช้ระบบการทดสอบ Blow Count กับ Last 10 Blow เข้ามา

Blow Count กับ Last 10 Blow

Blow Count คือ จำนวนครั้งของการยกตุ้มตอกปั่นจั่นที่ทำให้เสาเข็มจมลงไปในดินที่ระยะ 30cm หากการตอกลงไปไม่กี่จำนวนครั้งก็ได้ความลึกที่ 30cm. แล้ว แสดงว่ายังไม่ถึงระดับดินแข็ง แต่หากจำนวนครั้งของการยกตุ้มตอกมีเยอะขึ้น ก็แสดงว่าปลายเสาเข็มเริ่มลงไปถึงชั้นดินแข็งแล้ว เช่น ที่ระยะ 30cm.มีการยกตุ้มตอกเพียง 5 ครั้ง มีการลงอย่างง่ายดายก็ได้ระยะที่ 30cm. แต่หากครั้งต่อไปมีการยกตุ้มตอกมากถึง10ครั้ง ถึงจะได้ 30cm. แสดงว่าตอกไม่ค่อยลงแล้ว ก็ให้ใช้ Last 10 Blow ในขั้นตอนต่อไปได้เลย

Last 10 Blow จะใช้เมื่อการตอกเสาเข็มนั้นตอกไม่ค่อยจะลงแล้วจากวิธี Blow Count เพราะหากเราดูด้วยสายตาเปล่าจะไม่เห็น สรุปไม่ได้ว่าตอกไม่ลงจริงหรือไม่จริง จึงต้องมีการขีดเส้นเพื่อวัดเพื่อการทดสอบ เพราะหากไม่ใช้การขีดเส้นทดสอบ แล้วเราตอกต่อไปเรื่อยๆโดยไม่มีจำนวนครั้งกำหนด เสาเข็มอาจหักและแตกเสียหายได้ จึงนำมาซึ่งวิธี Last 10 Blow วิธีนี้จะใช้การขีดเส้นแนวนอนที่ตัวเสาเข็ม 1 เส้น ต่อการปล่อยลูกตุ้ม 10 ครั้ง แล้วดูระยะห่างของเส้นที่ขีด เมื่อทุกๆการตอกเส้นอยู่ชิดกันจนไม่มีระยะห่างแล้วหมายความว่าปลายของเสาเข็มไปอยู่ที่ชั้นดินเหนียวแข็งแล้ว จะหยุดการตอกเสาเข็มต้นนั้น ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อเสาเข็มได้

เส้นทดสอบ Last 10 Blow

นี่เป็นการตรวจสอบทดสอบค่าการตอกเสาเข็มที่จำเป็นต้องทำเพื่อมาตราฐานสำหรับผู้รับเหมาเองและมาตราฐานที่จะนำส่งเจ้าของงานให้มีความมั่นใจได้ หากท่านเป็นเจ้าของงานที่ทำการต่อเติมบ้านหรือสร้างบ้านใหม่ก็ดีที่ต้องมีการใช้เสาเข็มตอก หากท่านมีเวลาซักนิดผู้เขียนอยากให้ท่านสละเวลามาดูซักนิดถึงขั้นตอนการตอกเสาเข็มและการทดสอบค่าการลงเสาว่าถึงชั้นดินแข็งแน่แล้ว ถึงแม้ว่าจะมีโฟร์แมนควบคุมก็จำเป็นต้องขอให้เค้าทำการทดสอบและส่งผลให้ดู เพราะนี่คือฐานรากที่สำคัญของบ้านหรืออาคารท่านที่มองข้ามไม่ได้เลย

การเลือกผู้รับเหมาที่มีความเชี่ยวชาญนั้นสำคัญอย่างยิ่ง ผู้รับเหมานั้นต้องมีความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างดี การลงเสาเข็มหากทำเป็นแล้วไม่ยาก แต่หากทำไม่เป็นจะส่งผลเสียต่ออาคารในอนาคตได้ การวางไลน์การตอก การตรวจระยะดิ่งของเสาเข็ม การทดสอบ Blow Count และ Last 10 Blow ฐานราก และคานคอดิน สิ่งเหล่านี้ทำกันมั่วๆไม่ได้ หากผู้รับเหมาไม่ส่งรายงานหรืออยู่ควบคุมอย่างใกล้ชิดให้แก่ท่าน ถ้ารู้จักเป็นการส่วนตัวรู้ฝีมือกันอยู่ก็ไม่เป็นไร แต่หากไม่รู้จักกันมาก่อนแล้วไม่ส่งรายงาน ท่านควรพิจารณาผู้รับเหมารายนี้ในงานอื่นๆ ในขั้นตอนต่อจากนี้เป็นพิเศษได้เลย

>>อ่านเพิ่มเติมเสาเข็มเจาะเลือกใช้อย่างไร คลิก

“เราเป็นมากกว่าบริษัทรับสร้างบ้านและรีโนเวท เพราะนอกจากเสนองานออกแบบและสร้างบ้านให้แก่ท่านแล้ว เรายังให้ความรู้ในการก่อสร้างด้วย เพราะความรู้ที่ถูกต้องจะช่วยให้ท่านรู้จริงและรู้ทันช่างและได้รับแต่สิ่งที่ดีนั่นเอง” บริษัทเรารับออกแบบตกแต่งภายในร้านอาหารทุกประเภทด้วยมัณฑนากรมืออาชีพและทีมช่างคุณภาพประสบการณ์มากกว่า20ปี โดยท่านสามารถส่งความต้องการมาหาเราได้ตามช่องทางข้างล่างนี้

สนใจติดต่อ งานออกแบบตกแต่งภายในและรีโนเวทอาคาร

        • นัดดูหน้างานได้ที่ 095-864-6299
        • ส่งภาพหน้างานและพูดคุยได้ที่ Line
          เพิ่มเพื่อน
        • Email : thaimawee@hotmail.com
        • ติดตามเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/weeinterior

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *